วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พูดอย่างไรให้ขายได้


พูดอย่างไรให้ขายได้

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก


                นักขายที่ประสบความสำเร็จ มักเป็นคนที่พูดเก่ง มีศิลปะการพูดที่สามารถพูดโน้มน้าวใจผู้ซื้อได้ การพูดจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่นักขายที่อยากประสบความสำเร็จจำเป็นที่จะต้องฝึกฝน สำหรับเทคนิคการพูดเพื่อขายมีดังนี้

                1.ต้องชม  นักขายที่พูดเก่ง มีวาทศิลป์ที่ดี เขามักจะชมลูกค้าเป็น เพราะธรรมชาติของคนเรา ชอบให้คนอื่นชม ชอบให้คนอื่นยกย่อง ชอบให้คนอื่นสรรเสริญมากกว่า  คำพูดที่ว่ากล่าว ติทอ ตักเตือน นินทา ดังนั้น นักขายจึงควรที่จะหัดชมลูกค้า  หัดชมครอบครัวของเขา   หัดชมงานที่เขาทำ  หัดชมงานอดิเรกของเขา รวมไปถึงเรื่องที่เขาสนใจหรือสิ่งของที่เขาชื่นชอบ  ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกา  แหวน  รถยนต์  เสื้อผ้า  บ้าน   ของลูกค้า   เป็นต้น

                2.ต้องฟัง  นักขายที่ขายเก่ง มักจะเป็นนักฟังที่ดี เขาจะรับฟังปัญหาของลูกค้าก่อน แล้ว ถึงพูดเพื่อที่จะนำเสนอ สินค้า เข้าไปแก้ปัญหาที่ลูกค้ามีอยู่  และควรมีการพูดตอบรับการฟัง  เพื่อทำให้ลูกค้าจะได้เกิดความมั่นใจว่าเรากำลังฟังเขาอยู่ เช่น  ครับ  ครับ  ใช่ครับ  เห็นด้วยครับ  ถูกต้องครับ

                3.ต้องเชื่อ  นักขายที่ขายเก่ง มักจะมีความเชื่อหรือมีความมั่นใจ ในตัวของสินค้า  ตัวของบริษัท ตัวของเจ้าของกิจการ ดังนั้น เมื่อเขาพูดเพื่อขายสินค้าออกไป  เขาก็มักจะพูดด้วยความมั่นใจ  พูดไปด้วยความเชื่อมั่น  เมื่อเขาพูดด้วยความมั่นใจแล้ว บุคลิกและท่าทางของนักขายผู้นั้น ก็จะแสดงออกไปด้วยความมั่นใจตามไปด้วย

                4.ต้องช่วย  นักขายที่เก่ง เมื่อพูดขายสินค้าไปแล้ว ก็มักที่จะช่วยพูดเพื่อให้ลูกค้าที่เกิดความลังเลใจได้มีโอกาสที่จะได้ตัดสินใจซื้อ เพราะในบางครั้ง สินค้าที่นักขายนำเสนอ  มีหลายราคา หลายแบบ หลายขนาด ทำให้ ลูกค้าบางคนไม่รู้ว่าจะตัดสินใจเลือกสินค้า ราคาใด แบบใด ขนาดใด นักขายที่เก่งมักจะสามารถวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้  แล้วพูดโน้มน้าวใจเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกในแบบที่นักขายได้ช่วยตัดสินใจให้

                5.ต้องชี้ความจริง  นักขายที่ขายเก่งและยืนยงอยู่ในวงการการขายได้อย่างยาวนาน มักจะเป็นนักขายที่มีคุณธรรม จริยธรรม เขามักเป็นคนที่พูดความจริง ไม่โกหก หลอกลวงลูกค้า  เพราะถ้าหากพูดโกหก หลอกลวงลูกค้า   เมื่อเขาทราบภายหลัง เขาก็อาจจะไม่เชื่อถือ และอาจจะไม่อยากที่จะซื้อสินค้าซ้ำ

                6.ต้องชอบ นักขายที่จะพูดเพื่อขายสินค้าได้   นักขายผู้นั้น ควรที่จะมีความชอบในตัวของสินค้า  เขาต้องลองทดลองใช้   เมื่อนักขายได้ใช้สินค้าแล้วเกิดความประทับใจในตัวของสินค้า   เขาก็จะพูดความประทับใจของสินค้าได้เป็นอย่างดี 

                ฉะนั้น การพูดเพื่อที่จะขายสินค้า  เป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เพราะบุคคลที่สร้างความร่ำรวย  เป็นมหาเศรษฐี  ส่วนใหญ่มักจะเป็นนักขาย เขาจะมีวิธีการพูดเพื่อที่จะขายสินค้า ขายบริการ  และถ้าคุณอยากที่จะขายสินค้าให้ได้มากๆ  การพูดจึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะสื่อสาร  เพื่อก่อให้เกิดการซื้อ และจะทำให้เกิดการเพิ่มยอดขาย  เพิ่มรายได้  เพิ่มตำแหน่งทางสังคมให้กับคุณได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น