วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การบริหารข้อมูลสำหรับงานเขียน


การบริหารข้อมูลสำหรับงานเขียน
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์(ดร.โทนี่)
                โลกยุคปัจจุบันเป็นโลกยุคของข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลข่าวสารมีมากมาย แต่ละวันหากเราลองสังเกตข้อมูลข่าวสารจะ หลั่งไหลผ่านหูผ่านตาเราเป็นจำนวนมาก หากไม่มีการจัดเก็บข้อมูลเหล่านั้นก็ไม่มีประโยชน์ แต่ถ้าเรามีการจัดเก็บสะสมข้อมูลอย่างดี เราก็สามารถนำข้อมูลที่ได้จากสื่อต่างๆ ไปใช้ประกอบงานเขียนได้ เช่น ข้อมูลจากหนังสือ ข้อมูลจากตำรา ข้อมูลจากวารสาร ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ฯลฯ  
                แต่หากมีข้อมูลจำนวนมากแต่ขาดการบริหารข้อมูล จะทำให้ข้อมูลที่หามาได้นำมาใช้ประกอบงานเขียน ต้องเสียเวลาในการค้นหานาน การบริหารข้อมูลจึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญสำหรับคนที่ต้องการทำงานด้านงานเขียน เราสามารถบริหารข้อมูลได้ด้วยวิธีง่ายๆ เช่น
-                    เมื่อเราเจอข้อความหรือบทความที่น่าสนใจ และคิดว่าน่าจะนำมาใช้ประกอบงานเขียนได้ ในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร จงตัดเก็บไว้ใส่แฟ้มหรือหากตัดไม่ได้ก็ควรจดข้อความนั้นๆหรือหากต้องการให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้นก็ควรพิมพ์แล้วนำไปใส่ในแฟ้ม
-                    มีการจัดเก็บข้อมูลใส่ในแฟ้มโดยแบ่งเป็นเรื่องต่างๆ ตามที่ตนเองสนใจ เพื่อความสะดวกในการค้นหา และควรเขียนชื่อเรื่องติดไว้หน้าแฟ้มให้เรียบร้อย  เช่น  เรื่องการเมือง , เรื่องเศรษฐกิจ, เรื่องสังคม , เรื่องการคิด,เรื่องการตลาด,เรื่องธรรมะ ฯลฯ
-                    มีการจัดเก็บข้อมูลในรูปของ ซีดี หรือ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ เนื่องจากข้อมูลบางส่วนสามารถค้นหาทางอินเตอร์เน็ตได้ แต่เราสามารถสะสมข้อมูลได้โดยการจัดเป็นหมวดหมู่
-                    มีการใช้สมุดพกติดตัวไว้ใช้บันทึกข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้อย่างปัจจุบันทันด่วน แล้วนำที่จดลงในสมุดพกมาพิมพ์ใส่ในแฟ้มเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลต่อไป
-                    มีการจัดซื้อข้อมูลข่าวสารที่ต้องการศึกษามาเก็บไว้ อาจเป็นรูปของหนังสือ วารสาร หรือแม้ ซีดี เพื่อนำมาใช้ในยามที่ต้องการ

เราจะเห็นได้ว่าการบริหารข้อมูลสำหรับงานเขียน เป็นสิ่งที่สำคัญทำให้ผู้เขียนสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆได้
ง่ายขึ้น อีกทั้งเป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น